cong-trinh-cap-4-la-gi

Công trình cấp 4 là gì? Công trình cấp 4 có cần chứng chỉ năng lực không?

Kiến trúc xanh

Công trình xây dựng cấp 4 là gì? Công trình cấp 4 có cần chứng chỉ năng lực không?… Để giải đáp những thắc mắc ở trên bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Công trình xây dựng cấp 4 là gì?

Căn cứ theo quy định về phân cấp công trình xây dựng cùng với các tiêu chí được đặt ra đối với diện tích mặt sàn, chiều cao của công trình được xây dựng thì công trình xây dựng cấp 4 được quy định có tổng diện tích sản dưới 1000m2 hoặc có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 3 tầng.

Theo tính chất đảm bảo trong thực tế về nhà ở riêng lẻ sẽ gắn với những công trình nhà ở dưới mặt sử dụng theo mục đích sinh sống của các hộ gia đình.

Về Pháp luật những công trình  xây dựng đều được phân cấp nên công trình xây dựng cấp 4 sẽ được hiểu là cấp công trình tương ứng với những tiêu chí về pháp luật xây dựng theo đúng quy định của công trình đó.

Nói dễ hiểu hơn công trình xây dựng cấp 4 chính là công trình tương ứng với những tiêu chí pháp luật xây dựng quy định của công trình đó.

Theo thông tư 06/2021/TT-BXD các công trình xây dựng bao gồm cấp đặc biệt là cấp I, cấp II, cấp III, cấp IV.

cong-trinh-cap-4-la-gi1
Công trình cấp 4 là gì?

Xem thêm:

Trong thông tư đã đưa ra xác định chính xác về công trình xây dựng cấp IV và được thực hiện theo những nguyên tắc như:

  • Theo quy mô về kết cấu của công trình.
  • Mức độ quan trọng và theo quy mô công suất của các công trình xây dựng.
  • Căn cứ theo phụ lục I, phụ lục II để từ đó ban hành theo Thông tư 21/2021/TT-BXD.

Công trình xây dựng cấp 4 sẽ có quy mô, công suất thấp hơn với những công trình khác và mức độ quan trọng của công trình cũng ở mức thấp nhất trong số 5 công trình theo đúng quy định về xây dựng.

Đặc điểm về chiều cao, độ sâu mực nước, bề rộng phong thủy, số tầng… của công trình xây dựng cấp 4 đã được quy định rõ ràng và chi tiết trong Phụ lục I và phụ lục II.

Theo bảng phân loại tại 2 phụ lục đó một số loại công trình được xây dựng phân cấp trở thành công trình xây dựng cấp IV bao gồm:

  • Các nhà ở riêng lẻ;
  • Những công trình thủy lợi;
  • Với công trình cấp nguồn nước cho những ngành sử dụng nước khác.
  • Những tượng đài, cột truyền tải điện, ống khói, cột ăng ten…
  • Cầu đường sắt, đường bộ, cầu vượt dành cho người đi bộ, đi xe đạp.
  • Xây bến cảng biển, những khu vực neo đậu hoặc trú bão.
  • Tường rào, hàng rào
  • ……;

Dựa theo thông tư và việc xác định công trình xây dựng cấp IV sẽ có đặc điểm của công trình cấp IV căn cứ trên nguyên tắc xác định cấp công trình và phụ lục phân cấp những loại công trình đang được xây dựng hiện nay.

cong-trinh-cap-4-la-gi2
Công trình cấp 4 có cần chứng chỉ năng lực không?

Công trình cấp 4 có cần chứng chỉ năng lực không?

Chính phủ đã có quy định chi tiết về nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định trong Điểm c Khoản 3 Điều 62 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021, cụ thể trong Điều 62. Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng:

Các cá nhân không yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định của Nghị định này khi thực hiện các hoạt động xây dựng sau:

c) Các hoạt động xây dựng đối với công trình cấp IV; công viên cây xanh; đường cáp truyền dẫn tín hiệu viễn thông”.

Như vậy đối với những cá nhân tham gia vào hoạt động xây dựng công trình cấp 4 sẽ không yêu cầu đến chứng chỉ hành nghề.

Bài viết trên đây đã được chia sẻ thông tin giải đáp thắc mắc Công trình cấp 4 là gì? Công trình cấp 4 có cần chứng chỉ năng lực không?. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin về tin tức khác.